“Đua xe” cùng Civic Turbo tại Honda Fun to Drive 2017

EmailPrintAa
11:28 05/06/2017

Honda Civic 2017 với động cơ 1.5L VTEC Turbo 170 mã lực vận hành mạnh mẽ và thể thao là điều ai cũng rõ, nhưng đẩy mọi thứ đến giới hạn tại trường đua Đại Nam lại là một câu chuyện hoàn toàn khác…

Đây là lần thứ hai mà những chiếc sedan Nhật Bản rời xa đường phố để cùng các khách hàng đến từ Câu lạc bộ khách hàng sở hữu xe Civic, City tại Hà Nội, Tp. CM và cánh nhà báo/phóng viên mảng ô tô chinh phục đường đua quy mô, chất lượng hàng đầu Việt Nam. Chương trình “Trải nghiệm sự thú vị khi cầm lái” được Honda Việt Nam tổ chức với mong muốn truyền đạt thông điệp về sự thú vị khi cầm lái Fun-to-Drive rất đặc trưng của Honda - không chỉ dừng lại ở sự an tâm, thoải mái, tiện nghi sau tay lái mà còn là sự thích thú khi cầm lái và trải nghiệm các tính năng vận hành đặc biệt của xe.

Thầm nghĩ thì có lẽ tôi thật sự may mắn khi đã có cơ hội “thử” Civic 1.5L VTEC Turbo ngay từ khi mẫu xe này còn chưa có giá bán chính thức, rồi đến những ngày “cầm cương” chiếc xe có cảm giác lái phấn khích nhất phân khúc từ thành phố đến cao tốc lẫn đường trường. Và rồi với Honda Fun to Drive 2017 tại trường đua Đại Nam, dường như mọi trải nghiệm trước đó đều trở nên nhạt nhòa khi Civic thế hệ thứ 10 bộc lộ trọn vẹn chất thể thao ở nơi mà nó xứng đáng thuộc về. Trường đua được Ban tổ chức sắp xếp thành hai khu vực tách biệt để người tham dự lần lượt khởi động qua bài tập tăng tốc – slalom – phanh gấp cùng vào cua tốc độ cao, trước khi tôi và các người bạn đến với màn thi tài tính điểm vào ban chiều với đầy đủ những trở ngại khó nhằn nhất dành cho Honda Civic.

Khả năng bức tốc của 170 mã lực và 220Nm dưới nắp capo là không cần bàn cãi, ngoài việc chỉ cần 8.3 giây cho 100 km/giờ thì Civic còn đem đến sự linh hoạt và mượt kể từ lúc tôi nhấn bàn đạp ga sát sàn nhờ hộp số vô cấp ở chế độ D. Chớp mắt thì chuyên gia hướng dẫn của Honda đã nhắc tôi hãm tốc để chuẩn bị đánh lái trái-phải liên tục trong sa hình zíc-zắc. Vừa kịp hãm phanh cũng như ghìm vô-lăng vừa đủ chặt, tôi cứ thế nhẹ nhàng lách qua các cọc tiêu khi mà hệ thống hỗ trợ đánh lái chủ động AHA làm việc cực kì hiệu quả, vừa cho cảm nhận mặt đường chính xác vừa giúp tôi điều khiển Civic chính xác từng tí một theo ý muốn. Khung gầm vững chãi cùng hệ thống treo linh hoạt cũng góp sức để Civic nhanh chóng lấy lại cân bằng ngay sau mỗi pha “nghiêng người” né chướng ngại. Lượt chạy thứ hai rồi thứ ba, tôi mạnh dạn hơn khi đưa cần số về vị trí S để turbo tăng áp mở sớm hơn, nhiều nhiên liệu được đốt cháy hơn và chắc chắn là lưng sẽ “dính ghế” nhiều hơn với từng cú kéo lẫy chuyển số. Bảy cấp số ảo tỏ rõ ưu điểm khi mang đến cho người lái sự chủ động trong từng pha xử lý, giảm tốc chỉ cần nhích nhẹ hai ngón tay trong khi động năng từ động cơ vẫn sẵn sàng “bùng nổ” ngay khi vô-lăng chuẩn bị được trả lại ngay ngắn.

Sau cùng, ở đích đến của bài thử đầu tiên, tôi có dịp kiểm chứng hiệu quả của hệ thống phanh một cách đầy đủ và chính xác, đặc biệt là tính năng chống bó cứng phanh ABS và hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD. Yêu cầu quan trọng hơn cả là cần đạt tốc độ 60km/h tối thiểu và phanh gấp toàn lực, không chần chừ hay do dự, và kích hoạt đèn phanh khẩn cấp ESS. Thân xe gần như giật nảy liên hồi ở từng thời điểm bánh xe chuẩn bị trượt, nhưng ;úc này hệ thống phanh ABS với cơ chế nhấp - nhả liên tục giúp duy trì độ bám của bánh với mặt đường ở mức tốt nhất để Civic có thể dừng chính xác trong khoảng an toàn cho phép phía trước chướng ngại vật.

Hoàn tất màn chào sân đầy tốc độ và sức mạnh, tôi chuyển sang bài tập thứ hai với độ khó cao hơn, không chỉ đơn giản là đánh lái chính xác mà còn cần đến cảm nhận về vận tốc đủ tinh tế để vào ga giữ phanh thật hợp lý nhằm không mất quá nhiều đà ở các góc cua khúc khuỷu. Xuất phát bằng một cú “ôm” tay lái sang phải thật rộng cùng một đoạn đường vừa đủ thoáng để tăng tốc, len lỏi qua hai cột mốc để rồi liên tiếp sau đó là sáu đoạn rẽ trước khi băng qua khu vực trơn trượt sũng nước. Tất cả những điều đó chỉ nhằm một mục đích, kiểm nghiệm hệ thống cân bằng điện tử VSA ở mức khắc nghiệt nhất.

Lời khuyên dành cho bạn nếu chẳng may rơi vào hoàn cảnh khó khăn cùng Honda Civic thì hãy cứ bình tĩnh, những tiếng rít bánh ken két chẳng có gì đáng lo bởi chính chúng sẽ giúp bạn vững vàng tay lái và an toàn. Còn ở trường đua này, các bánh xe được kiểm soát chính xác là cơ sở cho việc tự tin phanh trễ hơn thời điểm cần thiết đôi chút, rồi từ đó tôi có thể chuyển sang chân ga lúc xe đã vào vị trí thích hợp để tăng tốc. Tuy có hơi mạo hiểm nhưng thật sự phấn khích khi mà cảm nhận được lốp xe bám rít lấy mặt đường từ vị trí ngồi cùng trọng tâm thấp chẳng khác nào những mẫu xe thể thao hiệu suất cao.

Đến với phần được mong chờ hơn cả, chúng tôi tiến vào bài thi tính điểm chạy trọn vẹn một vòng đua gồm hỗn hợp đường thằng và 26 góc cua với tổng chiều dài khoảng 2,20 kilomet. Lúc này, những kỹ năng đã “thực hành” trong buổi sáng kết hợp cùng nhau để giúp 22 người tranh tài đạt được kết quả ưng ý nhất, từ phối hợp nhịp nhàng giữa chân ga, chân phanh, lẫy chuyển số, trực giác cùng cảm quan về không gian và vận tốc cho đến sự quyết đoán ở đích đến với bài kiểm tra khả năng dừng khẩn cấp.

Phải thú nhận một điều rằng tôi chẳng kịp, hay thậm chí là chẳng quan tâm đến con số vận tốc cũng như vòng tua hiển thị trên bảng đồng hồ để nhận xét về hiệu năng của xe nữa hay kết quả sau cùng. Bởi trên đường đua thì chạy thật nhanh về đích, tận hưởng cảm giác bỏ lại mọi thứ sau lưng mới điều quan trọng hơn cả đối với một kẻ trót phải lòng Honda Civic như tôi.

Anh Nguyễn Văn Kiên / Chi hội trưởng Câu lạc bộ Civic và những người bạn (Hà Nội) chia sẻ sau khi tham gia chương trình Fun to Drive 2017: “Có cơ hội được trải nghiệm gần như tất cả các dòng xe trong phân khúc C, thế nhưng Civic mang tới cho mình một cảm giác hoàn toàn khác biệt nhờ 3 yếu tố: Mạnh mẽ, an toàn và đáng giá. Vì vậy, mình rất vui khi được tham dự chương trình Fun-to-Drive 2017 do Honda tổ chức trên chiếc xe mình yêu thích nhất.

Hàng ngày cầm lái Civic thế hệ mới trên đường đô thị sẽ khó thể có được những trải nghiệm tuyệt vời như trong trường đua. Đây thực sự là một cơ hội giúp mình khám phá toàn diện nhất những tính năng ấn tượng của Civic. Mình cảm thấy hứng khởi nhất với phần thi tăng tốc. Nhờ sức mạnh của động cơ Turbo, việc tăng tốc lên 100km/h thật sự đơn giản nhưng trên hết là cảm giác “vọt” rất đã. Khi mình vào cua gấp tại điểm cua được ban tổ chức rải nước, chiếc xe hoàn toàn không bị văng nhờ sự hoạt động của hệ thống VSA. Đây theo mìnhlà một tính năng rất đáng tiền khi cân nhắc lựa chọn một chiếc xe. Với những cảm nhận thực tế sau chương trình Fun-to-Drive năm nay, mình sẽ chia sẻ những kinh nghiệm đáng giá này tới những bạn bè đang có ý định tìm hiểu và mua xe Honda Civic.”

Anh Nguyễn Văn Kiên Anh Nguyễn Văn Kiên

Anh Phạm Long Thiên Thịnh / Thành viên Câu lạc bộ Honda City Sài Gòn - Giải nhất Fun-to-Drive 2016 cũng không kém phần hứng: “So với chương trình năm ngoái, chương trình năm nay được tổ chức với nhiều trải nghiệm thú vị và thử thách hơn. Mình hoàn toàn bị chinh phục khi ngồi sau vô lăng Civic với những bài thi được các chuyên gia thiết kế để Civic thể hiện được hết sức mạnh và chất thể thao của mình. Sau khi trải nghiệm các vòng thi, kỹ năng lái xe tổng hợp của mình cũng được nâng cao rất nhiều. Trong tương lai, chắc chắn mình sẽ tham khảo để lựa chọn một chiếc xe Civic thế hệ mới.”

Anh Phạm Long Thiên Thịnh Anh Phạm Long Thiên Thịnh




Honda Oto Vinh

Hotline:  091 640 2868

anhnhat307@gmail.com

 

Page Facebook